Jul 10, 2023
‘Contextual Marketing’ 3 เหตุผลที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์การตลาดที่มาแรงในปี 2022 คือการสร้างการตลาดที่ดี เข้าถึงลูกค้าตรงจุด เข้าใจความต้องการ และเข้าถึงตัวตนของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ‘Contextual Marketing’ คือการศึกษาบริบทของบุคคลแบบ Real Time แล้วนำมาวางแผนการตลาด โดยการนำเสนอให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่ยังต้องอยู่บนพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของอีกฝ่ายเช่นกัน เพราะฉะนั้น ‘Contextual Marketing’ จึงเปรียบเสมือนการตลาดที่นำโอกาสมาใช้ให้เป็นประโยชน์

3 สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการทำ ‘Contextual Marketing’

เริ่ม ‘ประสบการณ์’ ที่ดีให้ลูกค้า
    
เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจเพื่อจะให้ลูกค้าเห็นว่าทางแบรนด์ให้คุณค่าโดยการเพิ่ม customization และ personalization เป็นการเจาะจงบริการส่วนบุคคล การเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงในแต่ละวันของลูกค้า เพราะในทุกวันมักมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ภาษา เวลา สถานที่ เมื่อแบรนด์เข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ จึงอยากที่จะสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้า สิ่งที่ควรคำนึงเป็นอย่างมากในการสร้างการตลาดที่ดี คือการจัดทำคอนเทนต์ที่สามารถช่วยเหลือและมีคุณค่าต่อผู้บริโภค ตัวอย่างจากโฆษณาของ Apple (การทำงานจากที่บ้านทั้งหมด) ที่นำประสบการณ์ปัญหาที่คนทั่วไปมักจะเจอในช่วง WFH อย่างปัญหาที่มีลูกเล็ก ต้องคอยทำงานบ้าน เสียงภายในบ้านที่รบกวนการทำงาน และพรีเซนต์ผลิตภัณฑ์ออกมาให้ตอบโจทย์ทุก ๆ ไลฟ์สไตล์ของการ WFH ได้ทุกบริบท https://www.youtube.com/watch?v=6_pru8U2RmM
 

เข้าถึงความเป็น Gen Z
    
Gen Z เป็นเจเนอเรชั่นใหม่ที่เปรียบเสมือนแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจดิจิทัล และเป็นกลุ่มที่เข้าถึงโซเชียลมีเดียมากที่สุด จากผลสำรวจในปี 2021 เพิ่มมากขึ้นถึง 40% ของกลุ่ม Gen Z มีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์เป็นอย่างมาก และ 97% ของผู้บริโภคชาว Gen Z อ้างอิงว่าโซเชียลมีเดียเป็นแหล่งข้อมูลหลักในการชอปปิงมากกว่าการซื้อขายที่ศูนย์การค้า นอกจากนี้กลุ่ม Gen Z ยังมีความสนใจเรื่องรอบตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ปัญหาทางสังคม เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสังคมเป็นอย่างมาก รวมถึงยังเปิดกว้างกับหลากหลายไลฟ์สไตล์ ยกตัวอย่างจากแบรนด์ Instagram ที่สร้างโฆษณาโดยการคัดบุคลิกลักษณะของชาว Gen Z มาครอบไว้ จึงทำให้ดึงดูดและเข้าถึงได้มาก

สร้างคอนเทนต์ตรงจุด 
    
การสร้างคอนเทนต์ให้ตรงจุดจะต้องอิงมาจากความต้องการของผู้บริโภคจากการสำรวจบริบทและพฤติกรรมเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคให้ได้มากขึ้น เข้าใจในแง่เดียวกัน Contextual Marketing จะเปรียบเสมือนเพื่อนรู้ใจ ที่จะเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพราะคอนเทนต์ที่ดีจะต้องสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคแต่ยังต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์เช่นเดียวกัน อย่างโฆษณาของแบรนด์ยาสระผมชื่อดัง Dove ที่นำเสนอคอนเทนต์แบบ Real Time จากพื้นฐานความเป็นจริงที่ถูกพูดเป็นอย่างมากในทุก ๆ วัน เป็นปัญหาสำหรับเด็กที่เรียนอยู่หลายคนกับประเด็น #LetHerGrow จึงทำให้เกิดเป็นคำถามจากผู้บริโภคหลายคน โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่ให้ความสนใจเป็นพิเศษ จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า สร้างเอกลักษณ์จนทำให้ผู้คนหยิบมาพูดถึงกันเป็นอย่างมาก และมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคโดยตรง

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3MTdREs
https://bit.ly/3PRyyTa
https://bit.ly/3t1BzGY
https://bit.ly/3LZmsEk

‘แบรนด์ที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ จะต้องเข้าใจ Contextual Marketing
เลือกทำ Content Marketing กับ #Birthmark แล้วมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษา หรือ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
โทร 02-058-3599
Line@: @birthmark (เติม @ ก่อนค้นหา)

More From Birthmark