Sep 19, 2023
ทำเลรอบนอกกรุงเทพใครว่าไม่ปัง? เปิดพื้นที่ 10 เขตที่ ‘ราคา-ค่าเช่า’ ที่อยู่อาศัยขยับขึ้นมากถึง 24%

เพราะอะไร? ทำเลรอบนอกกรุงเทพฯ ถึงมีอัตราที่อยู่อาศัยขยับเพิ่มขึ้นถึง 24% และทำเลโซนไหนบ้างที่กำลังมีแนวโน้ม 'ราคา-ค่าเช่า' ที่อยู่อาศัยขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เขตธุรกิจยอดนิยมแน่นอน เพราะทำเลที่มีดัชนีราคาขึ้นมากที่สุดคือเขตคันนายาวและทำเลที่มีดัชนีค่าเช่าสูงสุดก็คือเขตทุ่งครุนั่นเอง

เบิร์ธมาร์คจะพาทุกคนไปดูว่ามีปัจจัยแนวโน้มอะไรบ้างที่ทำให้เขตรอบนอกกรุงเทพฯ เหล่านี้มีอัตราที่อยู่อาศัยขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางผู้จัดการทั่วไป Think of Living และ DD Property ได้ออกมาเผยตัวเลขเขตทำเลที่มีดัชนีราคา-ค่าเช่าเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบรอบไตรมาส โดยสรุปได้ว่าทั้งหมดเป็นทำเลที่อยู่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ และตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพรอบนอก

 

5 เขตพื้นที่ที่มีดัชนี ‘ราคา’ เพิ่มขึ้นมากที่สุด

*QoQ (Quarter over Quarter) คือ การเปลี่ยนแปลงของไตรมาสล่าสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

  1. เขตคันนายาว ถือเป็นทำเลที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นถึง 15% QoQ เป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ และอยู่ใกล้รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
  2. เขตบางคอแหลม มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 8% QoQ  ปัจจุบันมีโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  3. เขตสะพานสูง มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 7% QoQ ใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก
  4. เขตบางเขน มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 7% QoQ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี
  5. เขตบึงกุ่ม มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 6% QoQ พื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอกที่มีที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นจำนวนมาก และอยู่ใกล้แหล่งงาน

 

5  เขตพื้นที่ที่มีดัชนี ‘ค่าเช่า’ เพิ่มขึ้นมากที่สุด

*QoQ (Quarter over Quarter) คือ การเปลี่ยนแปลงของไตรมาสล่าสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

  1. เขตทุ่งครุ เป็นทำเลที่มีดัชนีค่าเช่าเพิ่มขึ้นมากที่สุด 24% QoQ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงต่อขยาย เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)
  2. เขตทวีวัฒนา ดัชนีค่าเช่าเพิ่มขึ้น 21% QoQ ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน
  3. เขตลาดพร้าว ดัชนีค่าเช่าเพิ่มขึ้น 16% QoQ รถไฟฟ้า 2 สายพาดผ่าน ทั้งสายสีน้ำเงิน และสายสีเหลือง
  4. เขตหนองแขม ดัชนีค่าเช่าเพิ่มขึ้น 13% QoQ มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามแผนการสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4 ในอนาคต
  5. เขตบางเขน ดัชนีค่าเช่าเพิ่มขึ้น 10% QoQ อยู่ไม่ไกลจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และอยู่ใกล้สนามบินดอนเมือง

 

ถึงแม้ว่าทั้ง 10 เขตพื้นที่จะไม่ใช่ทำเลจุดศูนย์กลางทางธุรกิจหรือแหล่งงานขนาดใหญ่ แต่ก็มีดัชนีราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลักก็คงจะเป็นอานิสงส์มาจากเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าสายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเขตที่มีทำเลแนวรถไฟฟ้าสายปัจจุบันพาดผ่าน หรือเป็นรถไฟฟ้าในอนาคตก็ตาม

ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะรีบวางแผนทำการตลาดเพื่อดึงให้คนเข้ามาสนใจโครงการที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอกเพิ่มมากขึ้น เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่การคมนาคมอย่างรถไฟฟ้าเริ่มขยายตัวออกไปถึง เมื่อนั้นก็จะเริ่มส่งผลให้พื้นที่เติบโตตามไปด้วย ทั้งที่ดิน แหล่งงาน แหล่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงที่อยู่อาศัยก็จะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

หากว่าคุณกำลังมองหาบริษัทโฆษณาออนไลน์เพื่อเข้ามาช่วยบริหารจัดการการตลาดอย่างมืออาชีพ ติดต่อ Birthmark ผ่านทางไลน์ @birthmark (มี @ ) คลิก : https://lin.ee/afZ10LO หรือเข้ามาเยี่ยมชมผ่านทางเว็บไซต์ https://birthmarkth.com/

More From Birthmark