Dec 12, 2023
ถึงเวลาที่ธุรกิจของคุณต้องเริ่ม Rebranding แล้วหรือยัง?

Branding คือภาพลักษณ์ของธุรกิจที่เราต้องการจะสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า ตั้งแต่จำพวกโลโก้ การตั้งชื่อ โทนสี และสโลแกนล้วนเป็น Branding ที่จะทำให้ผู้บริโภคจดจำเราได้

และ Rebranding มีความหมายตรงตามชื่อคือการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ แม้กระทั่งในธุรกิจใหญ่ ๆ ที่เราเห็น ต่างผ่านการ Rebranding มาหลายต่อหลายครั้ง เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เราจึงต้องตามให้ทันคู่แข่งอื่น ๆ เช่นกัน วันนี้ #Birthmark จะพาคุณไปรู้จักกับการ Rebrand และทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญ 

เมื่อไหร่ที่ธุรกิจของคุณควรเริ่ม Rebranding 

การ Rebranding ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจง่าย ๆ หรือจะต้องทำการ Rebranding อยู่ตลอดเวลา หากไม่แน่ใจว่าธุรกิจของเราต้องทำการ Rebranding หรือไม่ ลองสังเกตง่าย ๆ ตามข้อด้านล่างนี้ 

  1. มีการออกสินค้าใหม่ - แต่ใช่ว่าทุกตัวจะต้องการ Rebranding เสมอไป ข้อสังเกตง่าย ๆ คือหากสินค้าตัวใหม่ที่กำลังจะปล่อยออกไปมีความแตกต่างกับตัวเก่าเป็นอย่างมาก การทำ Rebranding จะเหมาะเพราะช่วยเปิดตัวสินค้าใหม่ให้ผู้บริโภครับรู้ในตัวแทนของธุรกิจคุณ 
  2. เมื่อแบรนด์มีการปรับเปลี่ยน Value - เหตุการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นกับบริษัทที่เปิดมาเป็นเวลานาน และต้องการปรับเปลี่ยนแนวคิด วิสัยทัศน์ให้เหมาะสมตามยุคสมัย 
  3. ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น - ข้อนี้อาจมีความคล้ายคลึงกับข้อข้างต้น เพราะต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นและขยายกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายกว่าเดิม
  4. Brand Merger - คือการควบรวมกิจการ มักจะอยู่ในกรณีที่สองแบรนด์มารวมเป็นหนึ่งเดียวและต้องการให้ผู้บริโภครับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงใหม่ อย่างเช่น Truemove และ Dtac รวบเป็นกิจการเดียวกัน

ประเภทของการ Rebranding มีอะไรบ้าง

แน่นอนว่าการ Rebranding มีการแบ่งแยกประเภทออกมา บางครั้งธุรกิจของเราอาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด อาจเป็นการปรับบางจุดเล็กน้อยที่ทำให้แบรนด์ดูเฟรชขึ้น เพราะฉะนั้นเราควรตัดสินใจให้ได้ก่อนว่าเป้าหมายของการทำ Rebranding ของเราคืออะไร

  • Brand Refresh - ธุรกิจส่วนมากจะเลือกทำเพราะเป็นการปรับส่วนเล็ก ๆ เพื่อให้เห็นความแตกต่าง อย่างการปรับฟอนต์ให้ทันสมัยขึ้น ปรับโลโก้หรือเปลี่ยน Tagline ยกตัวอย่าง Dunkin Donuts ได้มีการ Rebranding ตัดคำว่า Donuts ออกและแทนด้วย Apostrophe สีชมพู เพื่อสื่อสารว่าเขาไม่ได้ขายแค่เพียงโดนัทเท่านั้น ถือว่าตอบโจทย์เป้าหมายใหม่ที่ธุรกิจต้องการ
  • Partial Rebranding - เป็นอีกหนทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น แต่ยังคงเก็บสิ่งที่มีประโยชน์เอาไว้ อย่างการที่ยังเก็บฟอนต์เอาไว้ แต่ปรับเปลี่ยนโลโก้เพื่อแสดงความแตกต่างและคีพสิ่งที่ผู้บริโภคจดจำเราได้อยู่ เช่น Burger King ที่มีการเปลี่ยนฟอนต์และ Colour Sheme ให้มีความสนุกและให้ความรู้สึก Heart warming ต่อผู้บริโภค 
  • Brand Overhaul - จะเป็นการเปลี่ยนใหม่หมด เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการทำ Branding ใหม่เลย ตั้งแต่โลโก้ โทนสี กลยุทธ์ อย่าง Pepsi ที่มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้มาหลากหลายครั้งเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายใหม่ในแต่ละปี 

การ Rebranding เป็นอีกหนึ่งแนวทางในเชิงของ Marketing ที่จะสร้าง Engagement ให้กับธุรกิจของคุณและเพิ่มยอดขาย การที่ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้ ถือเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งที่หลาย ๆ ธุรกิจต้องการ

ขอบคุณข้อมูลจาก:

https://bit.ly/3GEyFy7

‘แล้วธุรกิจของคุณอยากประสบความสำเร็จไหม…ลองมาสร้าง Branding กับ #Birthmark ดูสิ!

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษา หรือ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 02-058-3599

Line@: @birthmark (เติม @ ก่อนค้นหา)

More From Birthmark