Jun 30, 2023
รู้ทันไม่ตกแรงก์! Google Helpful Content Update อะไรใหม่?

Google ประกาศอัปเดตล่าสุด ‘Google Helpful Content’ คือการจัดการ Algorithm ที่ว่าด้วยเรื่องของการจัดอันดับในหน้าผลการค้นหาของเว็บไซต์ โดยเฉพาะคอนเทนต์ SEO (Search Engine Optimization) โดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบให้นำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานที่แท้จริง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา เนื้อหาส่วนหนึ่งมีการกล่าวว่า

“เราทราบดีว่าผู้ใช้งานไม่สามารถค้นหาคอนเทนต์ที่มีประโยชน์เจอมากนัก ดูเหมือนว่าคอนเทนต์เหล่านั้นจะถูกออกแบบมาเพื่อให้ดึงดูดการคลิกเพื่อเข้าถึงเนื้อหามากกว่าการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์กับผู้ใช้งาน ภายในสัปดาห์หน้าอัปเดตนี้จะเริ่มใช้งานจากผู้ใช้งานที่ใช้ภาษาอังกฤษก่อน และจะเริ่มกระบวนการพัฒนาปรับปรุงระบบการค้นหาเพื่อให้ง่ายต่อผู้ใช้งานในการค้นหาคอนเทนต์มีประโยชน์”

การอัปเดตครั้งนี้ส่งผลอย่างไรบ้าง? ส่งผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการ และผู้ผลิตคอนเทนต์ที่มีการทำการตลาดออนไลน์อย่างการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรก เมื่อมีการจัดการ Algorithm ใหม่ก็จะทำให้การแสดงผลคำที่ผู้ใช้งานค้นหาเปลี่ยนแปลงไป หาก Google มองว่าเนื้อหาของคุณไม่เป็นประโยชน์หรือไม่มีคุณภาพมากพอก็มีโอกาสสูงที่จะโดนลดอันดับ ลดการมองเห็นของเว็บไซต์ ในมุมของผู้ใช้งานนั้นถือว่าได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากที่จะได้โอกาสเข้าถึงคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยคุณภาพและตรงความต้องการ แต่เหล่านักสร้างคอนเทนต์ หรือนักเขียน SEO บนเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลประโยชน์จากระบบ Search Engine ในการทำ Content Marketing อาจจะได้รับผลกระทบนี้ไปเต็มๆ

Google Algorithm คืออะไร? คือระบบ Backoffice ของ Google ที่ถูกตั้งค่ามาเพื่อวิเคราะห์ ประมวลผลคุณภาพของเว็บไซต์ และนำมาจัดลำดับเมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาผ่านคีย์เวิร์ดต่างๆ เพื่อให้เว็บไซต์ที่จะแสดงในแต่ละหน้ามีเนื้อหาคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และต้องเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้งานค้นหาด้วย และการปรับปรุง Algorithm ในครั้งนี้ก็จะช่วยพัฒนาให้ระบบแสดงผลการค้นหาคอนเทนต์ให้มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และมีประโยชน์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

วิธีปรับตัวให้สอดคล้องกับ Google Helpful Content เปลี่ยนวิธีสร้างคอนเทนต์ให้ตรงประเด็น มีคุณภาพ และเชื่อถือได้ ทำความเข้าใจกับ Search Intent ให้มากขึ้น ย้อนกลับไปตรวจเช็กคอนเทนต์ SEO ที่เคยสร้างไว้ปรับให้สอดคล้องกับนโยบายใหม่ของทาง Google อีกครั้ง เพราะทาง Google จะมีการตรวจสอบคอนเทนต์ที่เคยถูกอัปโหลดเอาไว้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพิ่อให้แน่ใจว่าทั้งแบรนด์ และนักการตลาดจะไม่ได้รับผลกระทบกับอัปเดตล่าสุดนี้ หรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับเนื้อหาคอนเทนต์บนเว็บไซต์ให้มีประโยชน์ และตรงกับคำค้นหาที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงในการถูกลดการมองเห็นของเว็บไซต์ลงไป

“พวกเราทำงานอย่างเต็มที่เพื่อที่จะทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าหน้าการค้นหาจะแสดงผลเนื้อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเกี่ยวข้องกับคำค้นหาให้ได้มากที่สุด”

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://bit.ly/3RGEwqe

รู้ทันไม่ตกแรงก์! มาทำ Content Marketing กับ #Birthmark แล้วมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด
ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษา หรือ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
โทร 02-058-3599
Line@: @birthmark (เติม @ ก่อนค้นหา)

More From Birthmark