Feb 29, 2024
Are You Marketing to the Wrong People in 2024? - ปีนี้ขอคิดถึงโลกแห่งอนาคตให้มากขึ้น

WGSN ผู้นำด้านการคาดการณ์แนวโน้มระดับโลกได้ออกแนวคิดการตลาดผู้บริโภคยุคใหม่ในปี 2024 มาแล้ว!

ซึ่งปีนี้ทางองค์กรได้สปอยล์การคาดการณ์มาถึง 2 ปี 2024-2025 โดยบอกว่าผู้บริโภคยุคใหม่จะให้ความสำคัญกับ Sentiment หรือที่เรียกว่าความรู้สึกมากขึ้น ซึ่งมาจาก 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่

→ Future Shock มีความรู้สึกกังวล ไม่สบายใจ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่มีจุดสิ้นสุดของเหตุการณ์เหล่านี้ 
→ Overstimulation เชื่อว่าการถูกกระตุ้นจนมากเกินไปจะทำให้เราเปลี่ยนความคิด โดย Mark M.Smith ได้บอกว่า ในช่วง New Normal มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ซึ่งเป็นปกติในรอบหลาย ๆ ปีของโลกที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น 
→ Tragic Optimism มุมมองเชิงบวกอันหน้าเศร้า เรียกว่าถึงจุดสิ้นสุดของชีวิต ยอมรับความเป็นจริงและไม่ปฏิเสธความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย
→ Awe ที่ย่อมาจากคำว่า Awesome เป็นความกลัว+ความอัศจรรย์ในเวลาเดียวกัน สิ่งที่เกินคำบรรยายและพร้อมจะเผชิญกับโลกอนาคตเต็มที่

จากปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้ WGSN ได้เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อให้แบรนด์และครีเอทเตอร์สามารถนำหลักการเหล่านี้ไปปรับใช้กับการตลาดให้ตรงจุดยิ่งขึ้น

The New Nihilists 
ไม่ได้เบื่อโลก แต่ยอมรับโลกแห่งความเป็นจริง

กลุ่มคนที่ไม่ไหวแล้วกับเรื่องของ Climate Change หรือ Polycrisis (วิกฤตรอบด้าน) มีความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อ รัฐบาล เศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา จากสถิติพบว่าผู้ที่อยู่ในกลุ่มนี้มีอายุระหว่าง 16-50 ปี โดยมีเฉลี่ยถึง 50% และอีก 45% ส่วนมากต้องการเปลี่ยนแปลงวิกฤตต่าง ๆ ในสังคมให้ดีขึ้น หากนิยามเป็นประโยคเดียว คือคนกลุ่มนี้ต้องการเลือกความสุขในรูปแบบของตัวเอง ตีกรอบชีวิตที่ต้องการ

แบรนด์จะทำยังไงให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้? 
✓ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ให้ได้ 
✓ ไม่ขายตรงจนเกินไป
✓ นำเสนอความเป็นสันติภาพ รู้สึกว่าหลีกหนีความวุ่นวายได้
✓ เป็นอะไรที่เหมาะสม ยอมรับได้

Keyword ที่น่าสนใจ ได้แก่ Honesty ส่งมอบความจริงใจ, Authenticity ข้อมูลที่นำเสนอต้องมีความน่าเชื่อถือ, และ Humor เพิ่มความสนุกสนาน อารมณ์ขันให้กับแบรนด์ 

The Reductionist 
ผู้มีปรัชญาในการใช้ชีวิต

สนับสนุนและพร้อมผลักดันแบรนด์ที่โฟกัสเรื่องความยั่งยืน จริยธรรม และความเท่าเทียม หรือเรียกอีกอย่างว่า IRL (In Real Life) ต้องการเข้าถึงความเป็น Human Touch มากขึ้น แต่ยังคงความสะดวกสบายในชีวิตเอาไว้ เช่น การ WFH อยู่ที่บ้าน, ลดการใช้หน้าจอ เพิ่มคอนเน็คชันคอมมูนิตี้แทน, หรือเรื่องของสวัสดิการภายในองค์กร เป็นต้น สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ไว้เกี่ยวกับคนกลุ่มนี้คือจะไม่ยอมปล่อยละเลยหากพบเจอความผิด จะมีการเรียกร้องโดยทันที  

แบรนด์จะทำยังไงให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้? 
✓ สร้าง Impact ด้วยการคิดบวก เห็นใจ ดูเป็นมิตร
✓ มีความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค นำเสนอแต่ความจริงเท่านั้น

Keyword ที่จะช่วยในการขายแบรนด์ให้กับคนกลุ่มนี้ ได้แก่ Connection ต้องมีอะไรที่สามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้, Storytelling การเล่าหรือวางเรื่องราวให้ดูน่าสนใจ, และ Values สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์

The Time Keepers
เวลาคือสิ่งมีค่า ไม่ปล่อยผ่านอย่างแน่นอน

ตรงตามตัวชื่อคนกลุ่มนี้คือต้องการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เพราะเชื่อว่าทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดคือเวลา หากใช้ไปอย่างไม่มีค่า เราไม่สามารถย้อนคืนกลับมาได้ โดยคนเหล่านี้จะเน้นไปที่จำพวก Wellness มากขึ้น เช่น การใช้ชีวิตแบบ Slow Life, Slow Cooking หรือเชื่อในการทำงานเพียง 4 วัน

แบรนด์จะทำยังไงให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้? 
✓ อย่างกับคำพูดที่ว่า ‘Choose quality over quantity’ ประสิทธิภาพต้องอยู่เหนือกว่าปริมาณ ไม่จำเป็นต้องมีเยอะ แต่เห็นผลลัพธ์อย่างแท้จริง 
แบรนด์จะทำยังไงให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้? 
✓ นำเสนอ How? ผลิตภัณฑ์ที่เราขายจะทำให้ลูกค้าดีขึ้นได้ยังไง

Keyword ที่จะเอาชนะคนกลุ่มนี้ ได้แก่ Freedom อิสระที่จะได้ทำสิ่งที่ต้องการ, Flexibility สามารถยืดหยุ่นการทำอย่างอื่นได้และไปให้ความสำคัญในสิ่งที่ตนเองรัก, และ Value-add อะไรก็ตามที่ทำให้เพิ่มมูลค่าได้ในระยะเวลาที่มีอยู่

The Pioneers 
สวิตช์ออนนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต

คนกลุ่มนี้จะมีความสนใจในนวัตกรรมเป็นพิเศษ อะไรก็ตามที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ จะถูกเปรียบเทียบเป็นเสมือน Light bulbs ต้องการสวิตช์ออนกับนวัตกรรมใหม่ ๆ หาแรงบันดาลใจอยู่อย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่น Digital Twin, Metaverse เป็นต้น

แบรนด์จะทำยังไงให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้? 
✓ ช่วยคนกลุ่มนี้สามารถสวิตช์วิถีทางได้ แบบให้รู้สึกไม่มีกำแพง ไม่มีขอบเขตระหว่างผู้บริโภคกับสินค้า
✓ นำโลกออนไลน์และโลกความเป็นจริงเข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ

Keyword ที่เหมาะสม ได้แก่ New Idea สิ่งแปลกใหม่=น่าสนใจ, Smart Design ความล้ำที่ทำให้ดูแตกต่าง, และ Seamless สามารถใช้งานไม่มีสะดุด

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/484HtZj

‘ยกระดับการตลาดปี 2024 ไปพร้อม ๆ กับ #Birthmark

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษา หรือ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
โทร 02-058-3599
Line@: @birthmark (เติม @ ก่อนค้นหา)

More From Birthmark