Nov 07, 2023
KEEP YOUR EYES OPEN! - อัปเดตอัลกอริทึมอินสตาแกรมให้คอนเทนต์ปังเป็นที่จับตามอง

ในปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดว่า Meta มีการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้นักการตลาดต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งไม่ได้กระทบเพียงแพลตฟอร์ม Instagram อย่างเดียว แต่รวมไปถึงแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่นกัน เพราะฉะนั้นคอนเทนต์แบบเดิม ๆ อาจไม่ตอบโจทย์อัลกอริทึมใหม่นี้แล้ว วันนี้ Birthmark จะพาคุณไปรู้จักกับอัลกอริทึมของ Instagram แบบอัปเดตเวอร์ชันล่าสุด ถ้าคุณเป็นเหล่านักการตลาดหรือ Content Maker จะพลาดอ่านคอนเทนต์นี้ไม่ได้จริง ๆ 

อยากให้คอนเทนต์วิ่งบนฟีดได้โฟลว์กว่าเดิม?

หลักการง่าย ๆ คือหากว่าคุณอยากได้ยอด Engagement เพิ่มขึ้น คุณควรโฟกัสไปที่การลงรูปเพราะรูปภาพจะขึ้นหน้าฟีดและเข้าถึงผู้เข้าใช้งานได้มากกว่า แต่ถ้าเป้าหมายของคุณคือการขยายฐานบัญชี ต้องเปลี่ยนมาลง Reels ให้เยอะขึ้นเพราะ Reels มีแนวโน้มที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น โดยคุณควรจะเพิ่มแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องและทำความรู้จักกับผู้ใช้งานอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย

การเปลี่ยนแปลงหน้าฟีดจะเป็นไปตามด้านล่างนี้: 
▪️Chronological คือคอนเทนต์ล่าสุดจากแอคเคาท์ที่เราติดตาม
▪️Algorithmic จะแสดงคอนเทนต์ผสมระหว่างคนที่เราติดตามกับคอนเทนต์ที่เราอาจสนใจ
▪️Favorites เป็นการเลือกคอนเทนต์ตามใจตัวเองสามารถเลือกแอ็กเคานต์ที่อยากเห็นคอนเทนต์ได้เอง

หน้าฟีดและสตอรี่ที่เปลี่ยนแปลงไป

ทำไมหน้าฟีดและสตอรี่ถึงสำคัญ? เพราะเป็นด่านแรกในการโน้มน้าวผู้ใช้งานมาติดตามแอ็กเคาน์ของเรา ทำให้ผู้คนเห็นถึงไลฟ์สไตล์และเนื้อหาคร่าว ๆ ที่อาจถูกใจได้ คำแนะนำคือให้นักการตลาดสร้างคอนเทนต์ที่เรียก Engagement เยอะ ๆ อย่าง การลงรูปที่มีคุณภาพ แสดงตัวตน หรือการมีคนกดไลก์คอมเมนต์เพราะจะทำให้ Instagram มองว่าโพสต์ของคุณน่าสนใจ

Instagram ชอบคอนเทนต์แบบไหน: 
✔️โพสต์ที่มียอดไลก์และคอมเมนต์เยอะ
✔️ความยาวของวิดีโอที่ไม่มากจนเกินไป 
✔️มีการแท็กสถานที่เพราะจะทำให้คอนเทนต์ดูน่าเชื่อถือและช่วยเพิ่มยอด Engagement ไปด้วย

สิ่งที่ไม่ควรทำ: ไม่ควรโพสต์ถี่จนเกินไป โดยทาง Instagram แนะนำเป็น 1-2 โพสต์ต่อวัน, ไม่ควรโพสต์แล้วลบลงใหม่หลาย ๆ ครั้ง และที่สำคัญไม่ควรละเมิดหลักเกณฑ์ของ Instagram

เอนเกจคอนเทนต์ด้วย Reels เพิ่มขึ้น

Reels เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการนำเสนอคอนเทนต์ผ่าน Instagram โดยจะแสดงเป็นคลิปสั้น ทำให้ผู้เข้าใช้งานได้เห็นไลฟ์สไตล์ของแอ็กเคานต์นั้นมากขึ้นและช่วยทำให้หน้าแอ็กเคานต์มีความหลากหลาย

Reels แบบไหนจะถูกใจ Instagram: 
✔️Reels ที่มียอดไลก์ คอมเมนต์ แชร์
✔️การใส่เสียง เพลง และความชัดของวิดีโอก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ Reels ของคุณเป็นไวรัลได้

สิ่งที่ไม่ควรทำ: วิดีโอที่มีคุณภาพต่ำกว่า 144p, Watermarked Reels มีการติดลายน้ำ, วิดีโอที่ไม่มีเสียง, วิดีโอที่มี Text เยอะจนเกินไป, เนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมือง และการละเมิดหลักเกณฑ์ของ Instagram

ขอบคุณข้อมูลจาก:
https://bit.ly/3QuPBgf

‘ยังไม่มั่นใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร…#Birthmark พร้อมให้คำปรึกษา

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษา หรือ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
โทร 02-058-3599
Line@: @birthmark (เติม @ ก่อนค้นหา)

More From Birthmark