Jul 10, 2023
3 Checklist เพิ่ม Quality ให้ Lead Generation

“Lead Generation” คือเครื่องมือสำคัญในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้า และเป็น Objective ที่เหมาะกับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะจะสามารถเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างรวดเร็ว และยังทำให้ปิดการขายได้ถึง 5-10% โดยจะอยู่ในรูปแบบของการให้ลูกค้าลงชื่อแสดงความสนใจใน Leads Form แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าอยากจะเข้ามากรอกแบบฟอร์มล่ะ? วันนี้เราจะมาแนะนำการใช้ “Lead Generation” ให้ถูกวิธี เพื่อให้เกิดการเติบโตของธุรกิจและดึงดูดคนที่มีแนวโน้มสนใจจะซื้อผลิตภัณฑ์อยู่แล้วเข้ามา คุณจะได้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่เสียเวลาลงทุนแบบเหวี่ยงแหเพื่อผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า

มาดูเช็คลิสต์กัน! ว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่ตอนนี้ มี 3 ข้อตามนี้หรือไม่


เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ถูก!

นี่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของการทำตลาดแบบองค์รวม เปรียบเสมือนด่านแรกในการทำ Lead Generation เพื่อที่จะสามารถปิดการขายได้รวดเร็ว จึงต้องมีการทำ Lead Scoring เพื่อวัดคะแนนคุณภาพของ Lead เสียก่อน

เริ่มจากการค้นคว้า: จำกัดกลุ่มเป้าหมาย และเข้าใจกลุ่มลูกค้าด้วย Buyer Persona เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงประเด็น สมมุติจะขายคอนโดราคา 4 ล้านบาท แต่ไปเจาะกลุ่มเป้าหมายพนักงานทั่วไปที่มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาท ก็คงไม่ตรงกับเป้าหมายที่ทางแบรนด์จะติดต่อกลับไป

สังเกตจากความสนใจ: วัดผลได้ง่าย ๆ จากการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้าง เช่น อ่านบทความอื่น กรอกแบบฟอร์มความสนใจ เป็นต้น

ผลิตคอนเทนต์ให้น่าดึงดูด!

เมื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แล้ว การนำเสนอคอนเทนต์เป็นอีกเรื่องสำคัญของการสร้าง Lead Generation เพราะจะต้องดึงดูดลูกค้าด้วยการชูจุด Selling Point ของสินค้า สร้างเนื้อหาให้ตรงประเด็น สอดคล้องกัน และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ หรือ อินโฟกราฟิก ล้วนสำคัญหมด

88% ของนักการตลาดใช้คอนเทนต์ในการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อของลูกค้า ได้ทำความรู้จักผลิตภัณฑ์และเกิด Brand Awareness เพิ่มมากขึ้น

90% ของผู้บริโภคบอกว่า วิดีโอที่เกี่ยวกับบริการสินค้า สามารถช่วยส่งเสริมให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าคุณมีรูปหรือวิดีโอมาประกอบในหน้า Landing Page ก็สามารถช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น 

สร้าง Call to Action (CTA) ให้ปัง!

Call to Action หรือเรียกสั้น ๆ ว่า CTA เป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า หรือซื้อซ้ำ ผ่านรูปแบบสัญลักษณ์หรือถ้อยคำโน้มน้าว เช่น ลงทะเบียนสมัครสมาชิก หรือรับข้อเสนอพิเศษ เป็นต้น หลักการใช้ CTA จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เมื่อเลือกใช้ถูกวิธีก็จะได้ผลลัพธ์เป็นที่พึงพอใจ

ทำตามหลักการเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ CTA ได้

  • ประเมินคุณค่าสิ่งที่เราจะเสนอให้ลูกค้า: ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนแบบ  Opt-in หรือดาวน์โหลดฟรี ยิ่งเราโชว์คุณค่าของแบรนด์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่ม Lead เข้ามา
  • ใช้วิธีลงทะเบียนแบบง่าย: จำกัดปริมาณของข้อมูลที่คุณต้องการจะให้ลูกค้าลงทะเบียน และให้ทางเลือกสำหรับลูกค้า โดยการลงทะเบียนผ่านบัญชี Google หรือ Facebook
  • ออกแบบให้ดูทันสมัยและเริ่มการทดสอบ: การทำ CTA ไม่ได้เพียงสร้างขึ้นมาและปล่อยผ่านไป เราควรทดสอบ CTA ที่หลากหลาย และหาจุดแก้ไขอยู่ตลอดเวลา

ขอบคุณข้อมูลจาก:
http://bit.ly/3ULvI4d
http://bit.ly/3EelO3Z
http://bit.ly/3AlT48t
http://bit.ly/3EEhdJR
.
‘อยากปิดการขายให้เร็วและมีประสิทธิภาพ #Birthmark ช่วยคุณได้!

ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษา หรือ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
โทร 02-058-3599
Line@: @birthmark (เติม @ ก่อนค้นหา)

More From Birthmark