May 05, 2024
5 สัญญาณที่บ่งบอกว่า “ถึงเวลาเปลี่ยน Digital Agency”

Digital Agency กับแบรนด์ เป็นอะไรที่ขาดกันไม่ได้โดยเฉพาะในยุคปัจจุบัน ยุคที่การตลาดออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร กับลูกค้าของคุณ เพื่อโชว์จุดเด่นของแบรนด์ เพื่อให้เกิดการจดจำ และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ แบรนด์จึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญอย่าง “Digital Agency” เป็นผู้ดูแลให้คำแนะนำ เพื่อนำพาแบรนด์ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

แต่ว่า “การเปลี่ยน Digital Agency” ที่ดูแลแคมเปญโฆษณาให้กับแบรนด์ก็นับเป็นความท้าทายในฐานะนักการตลาด เพราะ เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน เพราะหากเปลี่ยนบ่อยไปก็ทำให้ขาดความต่อเนื่อง และเสียเวลาที่เอเจนซี่ต้องมาทำความเข้าใจแบรนด์ใหม่ แต่หากเปลี่ยนช้าเกินไปก็อาจจะทำให้แบรนด์ของเราเสียเวลา เสียโอกาส เพราะตามไม่ทันคู่แข่งที่มีแคมเปญที่โดดเด่นและสร้างที่อยู่ในใจลูกค้าได้รวดเร็วกว่าเรา

ดังนั้นเราต้องมีการวิเคราะห์อย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจ ด้วย 5 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าถึงเวลาต้อง “เปลี่ยน” หากการทำงานระหว่างแบรนด์กับ Digital Agency ปัจจุบันของคุณมีมากกว่า 3 ข้อ ใน 5 ข้อนี้ อาจจะต้องเริ่มมองหาเอเจนซี่ใหม่ได้แล้วแหล่ะ

แก้ปัญหาเก่าแก้ไม่ได้ เกิดปัญหาใหม่เข้ามาแทรก

ปัญหามักเกิดขึ้นได้เสมอตลอดการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Performance การแก้เกมส์คู่แข่ง หรือการหาจุดเด่นของแบรนด์มาสื่อสารให้ตรงใจลูกค้า เป็นต้น ทั้งหมดนี้นับเป็นปัญหาที่เอเจนซี่ต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไข แต่จะต้องควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาใหม่ เพราะหากมีปัญหาเพิ่มขึ้น เดาได้เลยว่าแบรนด์คุณจะต้องเสียเวลาไปกับการแก้ปัญหา มากกว่าการพัฒนาแคมเปญให้มีประสิทธิภาพแน่นอน

ไม่ Flexible ไม่ปรับกลยุทธ์ตาม Insight

ถ้าคุณมีเอเจนซี่ ที่ทำตามแผนแบบเคร่งครัด ต่อให้ฟ้าจะถล่ม ดินจะทลาย ยอดจะไม่เป็นไปตามเป้า แต่ยังไงฉันก็จะทำตามแผนเดิมที่วางไว้จนเสร็จ ห้ามปรับ ห้ามขยับ บอกได้เลยว่า “พัง” แน่นอน เพราะหน้าที่ของ Digital Agency คือการวางแผนสำรองในทุกๆเคสที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดช่วงเวลาแคมเปญ เพื่อให้แคมเปญเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ต่อให้ Environment หรือ ปัจจัยภายนอกต่างๆเปลี่ยนไป

แต่ก็ใช่ว่า การปรับอยู่ตลอดเวลา เพราะขาดการวิเคราะห์ ก็อาจจะนำพาความ “พัง” มายังแบรนด์คุณได้เช่นกัน ดังนั้นทุกการตัดสินใจต้องเริ่มต้นจากข้อมูล และการตีความข้อมูลที่แม่นยำ เพื่อนำไปสู่กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดกับแคมเปญ

ไม่ Monitor คู่แข่ง แข่งกับตัวเองอย่างเดียวไม่พอนะ

เพราะแบรนด์ ไม่ใช่พระเอก ดังนั้นจะทำการตลาดแบบไม่สนคนอื่น แข่งกับตัวเองแบบหล่อๆ ไม่ได้แน่นอน เพราะสินค้าหรือบริการส่วนมาก “หากลูกค้าซื้อคู่แข่ง ลูกค้าก็จะไม่ซื้อเรา” เช่น บ้าน คนเราซื้อบ้านไม่บ่อย ถ้าเราแพ้คู่แข่งในการตัดสินใจซื้อครั้งนี้ของลูกค้า เราก็อาจจะเสียโอกาสในการขายให้กับลูกค้าคนนี้ตลอดไปเลยก็ได้

ดังนั้นคำว่า “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ก็เป็นคำที่คลาสสิกและนำมาใช้กับการทำงานของ Digital Agency ได้ ในการวิเคราะห์คู่แข่งว่ากำลังทำอะไรอยู่ สื่อสารอะไรที่โจมตี Weaknesses ของเรา หรือเราจะหาโอกาสเผยจุดเด่นของเราเพื่อฟาดจุดด้อยของคู่แข่งเราแบบแพ้ราบคาบนั่นเอง

เป้าหมายไม่ชัดเจน ไม่มี KPI วัดผลที่จับต้องได้

ทำงานแบบไม่มีเป้าหมาย ก็ไม่มีวันสำเร็จ เพราะเราจะไม่รู้เลยว่า จุดไหนที่จะเรียกว่าแคมเปญนี้สำเร็จ รวมไปถึงการประเมิณที่ต่ำ หรือสูงจนเกินไป ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี ในการทำ Evaluation Plan ของ Digital Agency การวัดผลที่ดีจะต้องมีตัวเลขที่ชัดเจน รูปแบบในการวัดผลที่แม่นยำ รวมถึงการวัดผลที่สะท้อนถึงโอกาสในการขาย (Sale Opportunity) ด้วย เพื่อให้เรารู้อยู่ตลอดเวลาแคมเปญว่า ขณะนี้ถึงเวลาที่จะต้องแก้หรือปรับกลยุทธ์หรือยัง โดยอ้างอิงจากเป้าหมายที่เราตั้งไว้

ทำงานแบบแยกส่วน

การที่ Digital Agency จะทำงานได้ดี และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้น ต้องอาศัยข้อมูลจากฝั่งแบรนด์ ที่ละเอียด และมีประโยชน์ ดังนั้นจะแบรนด์จะดูแค่ตัวเลขหน้า Dashboard อย่างเดียวไม่ได้ ว่า Impression เยอะมาก Engagement เยอะมาก แต่ไม่ได้เข้าไปดูต่อว่า Engagement นั้นคือ Negative Feedback (Engagement 1 ล้าน คนกดโกรธไป 9 แสน) หรือคนทักข้อความไปเยอะมาก แต่เซลส์ของแบรนด์ที่เป็นคนพูดคุยกับลูกค้า Feedback ว่าไม่สนใจทักแล้วหายไปหมดเลย ส่วนนี้ถ้าเอเจนซี่บอกคุณว่า “ส่วนนี้เป็นความรับผิดชอบของแบรนด์เท่านั้น” คุณต้องเริ่มเปลี่ยนเอเจนซี่โดยด่วน เพราะเค้าไม่ได้มองเป้าหมายเดียวกับคุณ ซึ่งนั่นก็คือ ยอดขาย ตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดของแคมเปญ

อ่านมาทั้งหมด ตรงกันกี่ข้อบ้างครับ แนะนำว่าถ้ามีข้อใดข้อหนึ่งที่เริ่มเป็น อาจจะแก้ไขโดยการพูดคุยและหาวิธีแก้ ปรับจูนการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ถ้าอ่านแล้วมากกว่า 3 ข้อขึ้นไปล่ะก็ ขอแนะนำว่าเปลี่ยนเอเจนซี่ได้เลยนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นแบรนด์คุณอาจจะต้องเสียเวลาอยู่กับเอเจนซี่ที่ไม่สามารถนำพาคุณไปสู่เป้าหมายของแบรนด์ที่ตั้งไว้ได้แน่นอน

ถ้ากำลังมองหา Digital Agency ใหม่ ให้ Birthmark เป็นหนึ่งในตัวเลือกกับ Digital Agency มากประสบการณ์ ที่พร้อมแก้ปัญหา สร้างความสำเร็จให้ทุกโจทย์และเป้าหมายของแบรนด์คุณ การันตีด้วยความไว้วางใจจาก 218 แบรนด์ชั้นนำ ทั้งไทยและต่างประเทศ ตอกย้ำด้วยรางวัลระดับโลกมากกว่า 8 รางวัล ด้าน Creative, Design และ Performance

ติดต่อเราเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม โทร 02 058 3599 หรือ แอดไลน์ @birthmarkth

ลงทะเบียนรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญกว่า 40 คนได้ที่ https://birthmarkth.com/leads

#Birthmark #DigitalAgency #Marketing

More From Birthmark